[Cao thủ thầm lặng trong ngành công nghiệp] Hez – nhà sản xuất thiết bị sản xuất hydro “HIO”
Kích thước chỉ bằng tờ giấy A4… có thể lắp ở cốp xe và các vị trí khác
Hiệu quả vượt trội cho xe diesel và xăng về tiết kiệm nhiên liệu…
Hợp đồng cung cấp và thỏa thuận hợp tác sôi động tại Chile
Năm nay ký hợp đồng trị giá 10 tỷ won với khách hàng nước ngoài
Tại Sri Lanka đạt “kho báu” trị giá 120 tỷ won
Đang thử nghiệm thực tế tại Ấn Độ… mục tiêu xuất khẩu 10.000 chiếc

Văn phòng Hes. / Ảnh: Hes cung cấp
[Đại Hàn Kinh Tế – Phóng viên Kang Joo-hyun] Trung hòa carbon – giảm lượng phát thải ròng carbon xuống “0” – đang là chủ đề nóng nhất của ngành công nghiệp toàn cầu. Đây là một dạng quy định môi trường mạnh mẽ hơn nhiều so với các biện pháp kiểm soát thương mại truyền thống, đủ sức thay đổi cục diện toàn ngành. Đó cũng là lý do các tập đoàn ô tô toàn cầu đang đầu tư khoản chi phí khổng lồ để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang điện hóa. Một trong những hướng chính của xu thế này là xe chạy bằng hydro.
Hydro (H) có cấu trúc đơn giản và là nguyên tố phong phú nhất trong vũ trụ. Khi kết hợp với oxy (O) sẽ tạo thành nước (H₂O), và ngược lại, cũng có thể tách hydro từ nước. Xe chạy bằng hydro khi vận hành cũng chỉ thải ra nước thay vì carbon. Hơn nữa, mật độ năng lượng của hydro gần gấp 3 lần nhiên liệu hóa thạch.
Tuy nhiên, dù có nhiều ưu điểm, việc phổ cập vẫn khó khăn vì giá thành và khả năng tiếp cận. Nhiên liệu hydro có cấu trúc đơn giản nhưng chưa đạt được quy mô kinh tế, phí nạp nhiên liệu cho xe hydro hiện vẫn ở mức cao. So với trạm xăng hay trạm sạc xe điện, hệ thống hạ tầng nạp nhiên liệu hydro vẫn còn rất hạn chế.

Giám đốc điều hành Kim Hee-yong của HAZE. / Ảnh: HAZE cung cấp
Công ty TNHH Hez (đại diện Kim Hee-yong), một startup bước sang năm thứ 6, đang thu hút sự chú ý nhờ công nghệ sáng tạo giúp tối đa hóa ưu điểm và loại bỏ nhược điểm của hydro. Giải pháp này chính là thiết bị sản xuất hydro mini hiệu suất cao, độ tinh khiết cao mang tên HYO. HYO giúp xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường có thể vận hành như xe chạy bằng hydro. Bằng cách tách hydro từ nước và đưa vào động cơ qua bộ lọc gió (cửa hút khí), thiết bị giúp giảm khí thải và nâng cao hiệu suất nhiên liệu.
Theo Hez, các xe chạy diesel hoặc xăng được lắp HYO có thể cải thiện trung bình hơn 30% hiệu suất nhiên liệu và giảm hơn 90% lượng khí thải. Ví dụ, với sedan cỡ trung có mức tiêu thụ nhiên liệu dưới 10 km/lít, sau khi lắp HYO có thể đạt mức trên 15 km/lít. Với những dòng xe tiêu hao nhiều nhiên liệu như xe ben, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu càng vượt trội. Ngoài ra, lượng oxy tách ra cùng với hydro còn góp phần làm sạch không khí.
Thiết bị HiO, có kích thước tương đương một tờ giấy A4, có thể lắp đặt bên trong xe hoặc cốp và sử dụng nguồn điện từ pin của ô tô (qua cổng sạc tẩu). Chỉ cần cung cấp nước tinh khiết, thiết bị có thể sản xuất hydro liên tục trong 24 giờ và sử dụng ngay lập tức, nên không có nguy cơ cháy nổ. Ngay từ khi ra mắt, HiO đã nhanh chóng trở thành sản phẩm được ưa chuộng trong giới lái xe máy công trình và xe tải cỡ lớn nhờ truyền miệng.
Gần đây, sản phẩm này cũng đang mở rộng ra thị trường toàn cầu. Năm ngoái, hãng đã ký nhiều hợp đồng cung cấp và biên bản ghi nhớ (MOU) với các nhà sản xuất tại nhiều quốc gia như Chile, Sri Lanka, Pakistan. Đặc biệt, tháng 1 năm nay, khi tham gia Triển lãm Điện tử Tiêu dùng Quốc tế (CES 2024) – sự kiện công nghệ và điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới – công ty đã ký hợp đồng dự kiến cung cấp trị giá 100 tỷ won với các nhà mua hàng quốc tế.
Tại Sri Lanka, có thể nói đây là một “thương vụ vàng”. Công ty đã đạt thỏa thuận cung cấp HiO cho khoảng 68.000 xe do chính phủ nước này vận hành. Với giá xuất khẩu khoảng 1.300 USD/chiếc (tương đương 18 triệu KRW), nếu hợp đồng được ký kết chính thức, doanh thu xuất khẩu có thể đạt hơn 120 tỷ KRW. Ngoài ra, Hez cũng đang đàm phán cung cấp 15.000 thiết bị HiO cho doanh nghiệp xe buýt quốc doanh Sri Lanka.

Thiết bị sản xuất hydro mini “HYO” của Hez (trái) và thiết bị sản xuất hydro dung lượng lớn “HYO-M Grande”. / Ảnh: Hez cung cấp
Sri Lanka, một quốc gia đang phát triển, không chịu áp lực cắt giảm carbon khắt khe như các nước phát triển. Tuy nhiên, họ vẫn quyết định mua số lượng lớn thiết bị HYO để sở hữu quyền phát thải carbon và bán lại cho các nước như Anh. Sau đại dịch COVID-19, ngành du lịch – trụ cột kinh tế của Sri Lanka – suy giảm nghiêm trọng, khiến nước này tìm cách kiếm ngoại tệ thông qua giao dịch quyền phát thải. Việc chính phủ Sri Lanka, sau khi xem xét công nghệ của nhiều công ty toàn cầu, cuối cùng chọn HYO đã chứng minh sức cạnh tranh của Hez.
Ông Kim Hee-yong, Giám đốc Hez, cho biết: “Ban đầu chúng tôi đàm phán với Sri Lanka với mục đích chuyển giao công nghệ để sản xuất tại chỗ, nhưng sau đó đã ký hợp đồng cung cấp. Các quan chức cấp cao của chính phủ, sau khi trải nghiệm HYO mẫu quảng bá, rất hài lòng với hiệu suất và quyết định mua số lượng lớn.”
Hợp đồng cung cấp số lượng lớn cho Sri Lanka còn có ý nghĩa như bàn đạp để thâm nhập vào Ấn Độ – thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới.
Trên thực tế, đầu tháng trước, Hez đã gặp ban lãnh đạo Ashok Leyland – nhà sản xuất xe thương mại lớn thứ hai tại Ấn Độ – để bàn về xuất khẩu HYO. Công ty đã bắt đầu thử nghiệm thực tế, đặt mục tiêu xuất khẩu 10.000 chiếc HYO trong nửa cuối năm nay. Từ năm sau, Hez sẽ chuyển giao công nghệ để sản xuất và cung cấp trực tiếp tại địa phương.
Tiếp nối Sri Lanka và Ấn Độ, trong tháng này Hez cũng lên kế hoạch xúc tiến các hợp đồng xuất khẩu mới sang Mông Cổ, Campuchia và các thị trường khác.
Phóng viên Kang Juhyeon – kangju07@
〈ⓒ Báo Kinh tế Hàn Quốc ([www.dnews.co.kr](http://www.dnews.co.kr)), cấm sao chép, thu thập và phát tán trái phép〉
Nguồn: "Cải thiện hiệu suất nhiên liệu 30% – Giảm 90% khí thải… Làn sóng ‘HIO’ trong và ngoài nước" – Báo Kinh tế Hàn Quốc (dnews.co.kr)