Tin tức

Thúc đẩy xã hội hydro… lời giải hoàn hảo cho động cơ đốt trong – Hez Holdings

Tiến tới kỳ lân <16> – Hez Holdings

▲ Ông Kim Hee-yong, Giám đốc điều hành Hez Holdings, đang giới thiệu sản phẩm chủ lực “HYO M5” của công ty.

Trước thách thức biến đổi khí hậu toàn cầu, không chỉ Hàn Quốc mà cả cộng đồng quốc tế đều tập trung vào mục tiêu trung hòa carbon. Trong chiến lược này, “hydro” đang nổi lên như một nguồn năng lượng sạch được xem là lý tưởng nhất, bởi về lý thuyết, nó không phát thải CO₂ trong toàn bộ quá trình sản xuất năng lượng. Tuy nhiên, khó khăn trong khâu thu hồi, vấn đề an toàn và tính cạnh tranh về giá khiến việc thương mại hóa vẫn gặp nhiều trở ngại.

Giữa lúc các ngành công nghiệp đang gấp rút chuyển đổi sang năng lượng thân thiện môi trường để kịp mục tiêu trung hòa carbon 2050 của chính phủ, một startup địa phương đã gây chú ý trong lĩnh vực năng lượng hydro.

Đó chính là Hez Holdings.

Thành lập được 3 năm, Hez Holdings chuyên phát triển và sản xuất máy phát hydro theo phương pháp điện phân nước. Sản phẩm “HYO M5” do công ty tự nghiên cứu áp dụng công nghệ màng trao đổi proton (PEM) để tạo hydro, sau đó đưa trực tiếp vào đường hút khí của động cơ, giúp nhiên liệu cháy hoàn toàn hơn trong quá trình đốt của động cơ đốt trong.

Thiết bị này phù hợp với mọi loại động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hóa thạch (ô tô, tàu thủy, nhà máy điện…). Riêng với ô tô, khi lắp HYO M5, lượng khí thải muội than có thể giảm tới khoảng 95%, trong khi hiệu suất nhiên liệu tăng từ 30~40%.

▲ Máy phát hydro “HYO M5” của Hez Holdings.

Ngoài ra, thiết bị còn giúp cải thiện rõ rệt hiệu suất động cơ. Hydro được tạo ra gây ra phản ứng nổ mạnh hơn trong xi-lanh, tăng công suất động cơ thêm khoảng 30 mã lực. Đây là giải pháp “một công đôi việc” – vừa thân thiện với môi trường, vừa nâng cao hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.

So với các thiết bị lọc khí thải DPF (Diesel Particulate Filter) đang có trên thị trường, HYO M5 vượt trội cả về hiệu quả lẫn giá thành.

DPF truyền thống hoạt động theo cơ chế “hậu xử lý” – lọc muội than bằng bộ lọc, sau đó đốt cháy phần thu được để giảm phát thải. Ngoài ra, các thiết bị điện phân kiểu kiềm còn dùng dung dịch điện phân như kali hydroxit, khiến thiết bị dễ bị ăn mòn và cồng kềnh, khó lắp đặt.

Ngược lại, HYO M5 áp dụng cơ chế “tiền xử lý” – giảm ngay từ đầu lượng muội sinh ra nhờ quá trình cháy hoàn toàn. Thiết bị chỉ dùng nước tinh khiết, không dùng dung dịch điện phân, nên không bị ăn mòn và có tuổi thọ gần như vĩnh cửu. Kích thước nhỏ gọn tương đương tờ giấy A4, giá chưa tới một nửa DPF.

Xu hướng thị trường hiện cũng đang đứng về phía Hez Holdings.

Khi các quy định môi trường ngày càng nghiêm ngặt, thời kỳ hoàng kim của động cơ đốt trong dần khép lại. Đặc biệt, động cơ diesel – vốn thải nhiều chất ô nhiễm – đang bị loại bỏ nhanh chóng, khiến các chủ xe buộc phải chọn giữa việc tháo xe hoặc lắp thiết bị giảm phát thải. Đối với họ, máy phát hydro gần như trở thành lựa chọn bắt buộc.

Phản ứng thị trường rất tích cực. HYO M5 đang là chủ đề nóng trong giới review ô tô. Kênh YouTube “Motorian” với 200.000 người đăng ký đã tự trải nghiệm và đăng video chứng minh hiệu quả sản phẩm. Gần đây, công ty cũng đã ký hợp đồng cung cấp hàng nghìn thiết bị cho thị trường Việt Nam, đồng thời mở rộng sang Peru, Chile và các nước Mỹ Latinh khác.

Hez Holdings dự kiến mở rộng sang lĩnh vực giảm khí thải cho tàu thủy và máy phát điện, đồng thời hướng tới mục tiêu cuối cùng: xây dựng trạm nạp hydro chỉ cần nguồn nước đầu vào.

Ông Kim Hee-yong, Giám đốc Hez Holdings, chia sẻ:

“Xã hội hydro là xu thế không thể đảo ngược. Hez Holdings sẽ đóng vai trò cầu nối để hiện thực hóa điều đó. Chúng tôi muốn chứng minh rằng hydro là nguồn năng lượng an toàn cho tương lai. Mong mọi người quan tâm và ủng hộ hành trình của chúng tôi.”

Nguồn: http://www.idaegu.com/newsView/idg202210190049