Tin tức

Thiết bị siêu nhỏ bằng tờ giấy A4 sản xuất hydro hiệu suất cao – giá thành vượt trội

Công ty Hez – nhà sản xuất thiết bị hydro “HYO”

Thiết bị sản xuất hydro mini “HYO” của Công ty Hez

Dù ở đâu, câu chuyện về hydro cũng đang được nhắc đến. Người ta dùng hydro để sản xuất thép, vận chuyển hàng hóa bằng xe tải điện chạy bằng hydro, thậm chí chiết xuất hydro từ bùn thải của nhà máy nhuộm. Tuy nhiên, với phần lớn người dân, “kinh tế hydro” vẫn còn xa lạ.

Công ty Hez (Giám đốc Kim Hee-yong) là một doanh nghiệp khởi nghiệp mới 4 năm, đang triển khai mô hình “kinh tế hydro gắn liền đời sống”. Sản phẩm nổi bật của công ty là thiết bị sản xuất hydro mini “HYO” – giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu ô tô và giảm đáng kể khí thải của xe cũ, máy móc xây dựng.

Ngày 22 vừa qua, tại Trung tâm Công nghiệp Tri thức Hyundai ở thành phố Hanam, tỉnh Gyeonggi, Hez tổ chức lễ khai trương trung tâm nghiên cứu công nghệ và lần đầu công bố chiến lược kinh doanh, kế hoạch đầu tư.

Trung tâm nghiên cứu do Giáo sư danh dự Jang Dong-soon, Khoa Kỹ thuật Môi trường, Đại học Quốc gia Chungnam phụ trách. Ông từng tốt nghiệp Đại học Quốc gia Seoul ngành Kỹ thuật Hạt nhân, hoàn thành chương trình Thạc sĩ – Tiến sĩ tại Đại học Bang Louisiana (Mỹ), làm việc tại Viện Nghiên cứu Khoa học Quốc phòng, Viện Công nghệ Năng lượng… và là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu hydro.

Giám đốc Kim Hee-yong cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là sản xuất hydro xanh tinh khiết để nâng cao hiệu suất các động cơ đốt trong, đồng thời xây dựng nền tảng ứng dụng hydro cho đời sống, bao gồm máy phát điện và trạm sạc hydro.”

Công nghệ chính của công ty là thiết bị sản xuất hydro “HYO” sử dụng phương pháp điện phân nước với màng điện phân polymer (PEM) dạng ngâm. Đây là phương pháp sản xuất hydro xanh, ít phát thải carbon. Điện phân nước có ba loại: kiềm (Alkaline), oxit rắn (SOEC) và PEM. Phương pháp kiềm và SOEC thường có hiệu suất thấp, còn PEM có nhược điểm là chi phí cao do dùng bạch kim làm xúc tác.

HYO khắc phục điểm này bằng cách sử dụng màng polymer rắn nhỏ gọn từ titan thay cho bạch kim, giúp giảm chi phí, không cần dung dịch điện phân riêng như phương pháp kiềm và cho mật độ dòng điện cao, nhờ đó sản xuất được nhiều hydro ngay cả với thiết bị nhỏ. Nguyên liệu là nước tinh khiết bán ở hiệu thuốc, nguồn điện lấy từ ắc quy ô tô qua cổng sạc tẩu.

Trưởng trung tâm nghiên cứu Jang Dong-soon cho biết: “Thiết bị chỉ bằng tờ giấy A4 này có thể sản xuất hydro và oxy với hiệu suất cao ở điện áp thấp kỷ lục 1,92V – thuộc hàng tiết kiệm và hiệu quả nhất thế giới.”

Nhờ đặc tính hỗ trợ đốt cháy hoàn toàn của hydro, HYO giúp cải thiện rõ rệt mức tiêu hao nhiên liệu và giảm khí thải. Trong 2 năm, lắp đặt HYO cho hơn 100 xe chạy xăng và diesel, mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình đạt trên 30%, khả năng giảm khí thải vượt 90%, cao hơn nhiều so với thiết bị DPF thông thường.

Giám đốc Kim nói: “Thay vì tìm cách chặn khí thải carbon, hãy ngăn nó hình thành ngay từ đầu bằng việc đốt cháy hoàn toàn với hydro. HYO sẽ là bước khởi đầu cho xã hội sử dụng hydro.”

Hez đã đăng ký 5 bằng sáng chế liên quan đến thiết bị tạo hydro – oxy và hệ thống giảm khí thải cho xe, đồng thời đang phát triển sản phẩm cho tàu thủy, máy phát điện, xe cơ giới…

Mục tiêu đầu tiên là thị trường DPF trong nước. DPF hiện có chi phí lắp đặt, bảo trì cao, hiệu quả thấp và dễ giảm hiệu suất theo thời gian, khiến nhiều tài xế, kể cả người vận hành máy móc xây dựng, ngần ngại lắp đặt. Năm ngoái, chính phủ đã chi 647 tỷ won hỗ trợ lắp đặt DPF cho khoảng 470.000 xe tải và máy móc cũ. Hez đặt mục tiêu chiếm khoảng 4% thị phần DPF trong nước trong vòng 5 năm.

Công ty cũng nhắm đến thị trường Trung Quốc – nước phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới. Ông Choi Jae-won, Giám đốc Hez International, cho biết: “Tính đến tháng 11/2020, số xe dự kiến lắp DPF ở Trung Quốc là khoảng 5 triệu chiếc mỗi năm. Chúng tôi đang đàm phán hợp đồng bán sản phẩm với quy mô tổng cộng 6 triệu thiết bị cho đối tác tại đây.”

Bắt đầu từ việc tối ưu hóa động cơ đốt trong bằng hydro, Hez sẽ phát triển HYO phiên bản công suất lớn để tham gia hạ tầng trạm sạc hydro tại chỗ, đồng thời mở rộng sang sản phẩm tiêu dùng như khẩu trang hydro, nồi hơi hydro…

Số vốn huy động được sẽ được dùng để xây dựng nhà máy sản xuất, phát triển sản phẩm hạ tầng hydro và nghiên cứu công nghệ mới.

Công ty đặt mục tiêu doanh thu hơn 100 tỷ won trong năm nay, đạt 600 tỷ won vào năm 2023 và 1.000 tỷ won vào năm 2024.

Giám đốc Kim kết luận: “Chúng tôi sẽ góp phần đặt nền móng cho mục tiêu trung hòa carbon toàn cầu bằng công nghệ hydro xanh thân thiện với môi trường, không phát thải carbon.”

Nguồn: https://www.dnews.co.kr/uhtml/view.jsp?idxno=202202221204254690277