Tin tức

Hết lo khí thải đen ở máy móc xây dựng cũ… Lần đầu ra mắt máy phát hydro thay thế DPF

[Chú ý! Doanh nghiệp này] Ra mắt thiết bị giảm khí thải “HYO”

  • Tách hydro và oxy từ nước tinh khiết
  • Bơm vào động cơ qua cửa nạp khí
  • Tăng hiệu suất nhiên liệu 30% – Giảm khí thải 70%
  • Giải quyết triệt để cả vấn đề an toàn như nguy cơ nổ

Haz Holdings (Giám đốc Kim Hee-yong) đã phát triển máy phát hydro an toàn và giá rẻ mang tên “HYO”. (Ảnh: Haz Holdings cung cấp)

Theo Kim Hee-yong, “HYO là thiết bị mang tính đột phá có thể lắp đặt cho máy móc hạng nặng như máy xúc, máy ủi, cần cẩu tại công trường xây dựng, cũng như các loại xe tải ben, xe bồn trộn bê tông... Thiết bị này giúp tăng hiệu suất nhiên liệu hơn 30% và giảm khí thải hơn 70%.”

Tại Seoul, chính quyền thành phố vừa tái khởi động chương trình hỗ trợ lắp đặt thiết bị lọc khí thải (DPF) cho 3 loại máy xây dựng lưu thông đường bộ sản xuất trước năm 2005 (xe tải ben, xe trộn bê tông, xe chở bê tông) và các loại xe nâng, máy xúc sản xuất trước năm 2003. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện trong ngành vẫn từ chối vì cho rằng DPF “không lọc được khí thải, hay hỏng và làm giảm hiệu suất máy”. Ngay cả Bộ Môi trường cũng đang tiến hành khảo sát thực tế về hiệu quả của DPF.

Ông Kim nhận định: “Các thiết bị xử lý khí thải sau quá trình đốt nhiên liệu của động cơ ô tô vốn khó có thể xử lý triệt để khí thải.”

HYO được phát triển dựa trên nguyên lý tận dụng ưu điểm của hydro (H) để hỗ trợ quá trình cháy hoàn toàn. Khác với xe chạy hydro truyền thống (thay xăng/dầu bằng hydro), HYO tách hydro và oxy tinh khiết từ nước, sau đó đưa hỗn hợp này cùng với không khí vào xy-lanh động cơ qua cửa hút gió (lọc gió). Quá trình cháy hoàn toàn nhờ hydro giúp giảm đáng kể khí thải độc hại, cải thiện rõ rệt mức tiêu hao nhiên liệu và còn có tác dụng làm sạch cặn bẩn trong động cơ, kéo dài tuổi thọ máy.

Theo Haz Holdings, khi lắp HYO trên một xe tải 5 tấn đời 2001 (đã chạy 400.000 km) và xe sedan Chairman 600S đời 2005 (đã chạy 250.000 km), kết quả đo cho thấy nồng độ CO và HC gần như bằng 0 (0,1%).

Kết quả kiểm nghiệm hiệu suất nhiên liệu cũng rất khả quan:

  • Xe Santa Fe đời 2010 đạt mức tiêu hao 18,6 km/l (so với mức công bố 7,9–15,5 km/l)
  • Xe Rexton G4 đời 2017 đạt 20,1 km/l (so với mức công bố 10,1–10,5 km/l)

Ông Kim cho biết: “Trước khi ra mắt chính thức, chúng tôi đã lắp HYO trên hơn 150 phương tiện, từ máy móc hạng nặng đến ô tô con và xe tải, để kiểm chứng hiệu suất trong suốt 3 năm.”

Công nghệ cốt lõi của HYO là tạo hydro “giá rẻ và an toàn”. Thay vì sử dụng phương pháp điện phân kiềm (Alkaline) – hòa tan điện phân trong dung dịch để tách hydro và oxy – HYO sử dụng công nghệ màng điện phân polymer rắn (PEM: Polymer Electrolyte Membrane). Phương pháp điện phân kiềm thường gặp vấn đề ăn mòn do dung dịch KOH, cần điện áp cao, thiết bị lọc riêng và hiệu suất thấp. Ngược lại, PEM tách hydro và oxy từ nước tinh khiết qua màng polymer rắn, không cần dung dịch phụ trợ, điện áp thấp, có thể sản xuất nhiều hydro ngay cả với thiết bị nhỏ gọn. Haz Holdings đã tự phát triển thành công màng polymer này sau nhiều năm nghiên cứu (R&D).

Về an toàn, HYO áp dụng nguyên tắc “tạo ra và tiêu hủy ngay”: hydro và oxy sau khi được tạo ra sẽ được đưa ngay vào buồng đốt và cháy hết, không tồn trữ. Khi xe/máy không hoạt động, thiết bị cũng ngừng sản xuất hydro. Ngoài ra, hydro là khí nhẹ nhất vũ trụ, nếu rò rỉ sẽ khuếch tán ngay, và điểm cháy của hydro (575℃) cao hơn xăng (500℃) hay dầu diesel (345℃), nên khó tự bốc cháy.

Về chi phí, nguyên liệu của HYO chỉ là nước tinh khiết (có thể mua ở hiệu thuốc), và nguồn điện được lấy từ bình ắc quy của xe qua cổng sạc (tẩu thuốc) là đủ.

Haz Holdings dự kiến sẽ mở rộng ứng dụng công nghệ này vào nhiều lĩnh vực: cải thiện hiệu suất và giảm khí thải cho động cơ tàu thủy, phát triển nồi hơi hydro, máy phát hydro, khẩu trang hydro... Công ty hiện cũng tham gia dự án R&D quốc gia “Phát triển công nghệ giảm ô nhiễm không khí cho động cơ tàu thủy bằng thiết bị phát hydro”.

Ông Kim Hee-yong khẳng định: “Chúng tôi sẽ xây dựng một nền tảng hydro ứng dụng trong đời sống, sử dụng hydro an toàn và giá rẻ từ nước để vừa bảo vệ môi trường vừa nâng cao hiệu suất của các sản phẩm hiện có.”

Nguồn: https://www.dnews.co.kr/uhtml/view.jsp?idxno=202104121306574080287