Tin tức

Dùng hydro để giảm khói thải và kéo dài tuổi thọ động cơ

Máy sản xuất hydro “HYO” của Công ty Hez

  • Sản xuất dễ dàng với hiệu suất cao và độ tinh khiết cao
  • Giảm 30–70% khói thải so với trước khi lắp đặt
  • Cơ chế tạo và tiêu huỷ ngay lập tức, loại bỏ hoàn toàn nguy cơ nổ
  • Được ưa chuộng ở các dòng xe diesel cũ, xe tải cỡ lớn
  • Tăng tốc mở rộng sang thị trường toàn cầu như Peru

Ông Kim Hee-yong, Giám đốc Công ty Hez (thứ hai từ trái sang), giới thiệu thiết bị sản xuất hydro “HYO” tại triển lãm logistics lớn nhất Peru – “Peru Cargo Week 2023” cùng đối tác địa phương Ecocar. / Ảnh: Hez cung cấp

[Đại Hàn Kinh Tế – phóng viên Kim Tae-hyung] Quận Namdong, thành phố Incheon đã tiến hành lắp đặt thử nghiệm “Thiết bị giảm khói thải thân thiện môi trường” (HYO) trên 4 xe công vụ trong vòng 1 năm. Mục tiêu là khắc phục tình trạng giảm hiệu quả và suy giảm hiệu suất của thiết bị giảm khói DPF trên các xe công vụ cũ.

Theo báo cáo tổng kết dự án, khi tiến hành đo 16 lần khí thải (khói) trên 3 xe diesel như Porter, Bongo, lượng khói thải đã giảm 30–70% so với trước khi lắp. Đặc biệt, chiếc Porter từng vượt gấp đôi tiêu chuẩn cho phép (20%) với mức khói 46%, sau khi lắp HYO đã giảm xuống chỉ còn 14%. Xe xăng (Avante, 1 chiếc) cũng giảm nồng độ CO từ 0,1% xuống 0,02%, thấp hơn nhiều so với giới hạn 1%.

Đại diện UBND quận Namdong cho biết: “Lượng khói thải của các xe vượt tiêu chuẩn đã được cải thiện rõ rệt. Chúng tôi sẽ kéo dài thời gian thử nghiệm thêm 6 tháng để phân tích tác động của yếu tố mùa và môi trường đến khí thải và mức tiêu hao nhiên liệu. Nếu hiệu quả được xác nhận, chúng tôi sẽ mở rộng áp dụng thiết bị này.”

“HYO” – thiết bị đang được chú ý như một giải pháp giảm khói thân thiện môi trường – là sản phẩm của Công ty Hez, một startup bước sang năm thứ 5. Đây là thiết bị sản xuất hydro mini, hiệu suất cao và độ tinh khiết cao, giúp cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu và giảm đáng kể khói thải, nhờ vậy nhanh chóng trở thành lựa chọn yêu thích của chủ xe tải diesel cũ, máy xúc và xe tải hạng nặng.

HYO tách hydro (H) và oxy (O) tinh khiết từ nước, sau đó đưa cùng không khí vào động cơ qua đường lọc gió. Nhờ đặc tính hỗ trợ quá trình đốt cháy hoàn toàn của hydro, lượng khói giảm mạnh và mức tiêu hao nhiên liệu được cải thiện rõ rệt.

Nhóm nghiên cứu của Hez lựa chọn công nghệ PEM – phương pháp điện phân có hiệu suất cao nhất so với Alkaline và SOEC – đồng thời thay platinum bằng titan để giảm chi phí xúc tác của màng phân tách. Thiết bị cũng được loại bỏ bộ phận tinh chế và nén khí, tăng mật độ dòng điện, giúp thu nhỏ kích thước xuống bằng một tập giấy A4. Nguồn nguyên liệu chỉ là nước cất (mua ở hiệu thuốc) và điện lấy từ ắc-quy xe qua cổng sạc tẩu thuốc.

Cơ chế “tạo và tiêu thụ ngay lập tức” loại bỏ hoàn toàn nguy cơ nổ. Nhờ kết hợp hiệu suất, kinh tế và an toàn, HYO trở thành thiết bị sản xuất hydro có giá thành cạnh tranh. Hiện công ty đã nộp đơn cho 7 bằng sáng chế, bao gồm hệ thống tạo – cấp khí hydro – oxy và hệ thống giảm khí thải xe.

Theo Hez, trong 3 năm qua, HYO được lắp trên hơn 150 xe diesel và xăng, đạt mức cải thiện tiêu hao nhiên liệu trung bình trên 30% và giảm khói thải trên 90%.

Trung tâm nghiên cứu của Hez do Giáo sư danh dự Jang Dong-soon (Khoa Kỹ thuật môi trường, Đại học Chungnam) dẫn dắt – một chuyên gia hàng đầu trong nghiên cứu phát triển hydro tại Hàn Quốc, từng học ngành Kỹ thuật hạt nhân tại Đại học Quốc gia Seoul và nhận bằng thạc sĩ, tiến sĩ tại Đại học Bang Louisiana (Mỹ). Ông từng làm việc tại Viện Khoa học Quốc phòng và Viện Công nghệ Năng lượng. Gần đây, công ty cũng mời ông Park Sang-cheol – cựu CEO Công ty Geukdong Construction – để tăng cường năng lực marketing.

Hez đang đa dạng hóa sản phẩm. Bên cạnh mẫu HYO-M5 cho động cơ từ 800–7000cc, công ty vừa phát triển mẫu dung lượng lớn “HYO M-Grande” dành cho xe đặc chủng và xe tải từ 7000–20.000cc. HYO-M5 mới được cải thiện mạnh về thiết kế, độ an toàn và sự tiện lợi khi lắp so với mẫu thử nghiệm T1. Trong tương lai, Hez dự kiến phát triển các phiên bản cho trạm sạc hydro, tàu thủy, nhà máy điện và tòa nhà.

Thiết bị sản xuất hydro dung lượng lớn “HIO-M Grande” của Hez / Ảnh: Hez cung cấp

Hez cũng đang nỗ lực mở rộng sang thị trường toàn cầu. Cuối năm ngoái, công ty đã ký thỏa thuận với Ecocar (Peru) và đạt hợp đồng cung cấp 10.000 xe mỗi năm. Tiếp đó, vào tháng trước, Hez đã giới thiệu sản phẩm HIO tại triển lãm logistics lớn nhất Peru – “Peru Cargo Week 2023”. Ở Chile, công ty đã ký hợp đồng cung cấp và hợp tác phát triển sản phẩm HIO với tập đoàn All Market.

Ông Kim Hee-yong, Giám đốc điều hành Hez, cho biết: “HIO vượt qua những hạn chế của DPF truyền thống, mang lại hiệu quả vượt trội trong việc giảm khí thải và cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu, đồng thời được chú ý như một thiết bị kéo dài tuổi thọ động cơ thông qua quá trình đốt cháy hoàn toàn. Chúng tôi sẽ xây dựng nền tảng ‘Hydrogen Life Platform’ để bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng áp dụng công nghệ hydro xanh của Hez, góp phần hiện thực hóa mục tiêu trung hòa carbon toàn cầu.”

Nguồn: https://www.dnews.co.kr/uhtml/view.jsp?idxno=202304200742410240147